หยก สัญลักษณ์ 5 ประการ ใจบุญ สมถะ กล้าหาญ ยุติธรรม สติปัญญา



หยก เป็นชื่อเรียกรวมของแร่สองชนิดคือ เจไดต์และเนไฟรต์ ซึ่งแร่ทั้งสองมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกันและมีรูปลักษณ์เหมือนกันมาก จะมีสีแตกต่างกันออกไปตั้งแต่สีขาวนวลไปจนถึงดำ ซึ่งสีของหยกที่ต้องการกันมากที่สุดจะเป้นสีดำและเขียว

คำว่าหยกมีต้นกำหนดมาจากภาษาสเปน piedra de la ijada แปลว่า หินสีข้าง (ได้รับชื่อนี้เพราะชาวอินเดียวแดงนิยมนำมาใช้รักษาโรคไต ซึ่งต่อมานักผจญภัยชาวสเปนค้นพบว่าหยกสามารถรักษาโรคไตได้จริง)

มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับหยก โดยเฉพาะในประเทศจีน โดยชาวจีนจะเรียกหยกว่า หยู หรือ หยุก หรือ เง็ก ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิที่สวรรค์ประทานมาให้ หยกเป็นสัญลักษณ์ 5 ประการคือ ใจบุญ สมถะ กล้าหาญ ยุติธรรม และมีสติปัญญา ความแข็งและความหนาแน่นของเนื้อหยกนั้นเปรียบเสมือนความฉลาด และความกล้าหาญ ความลื่นเป็นมันของผิวหยกคือ ความยุติธรรม และการให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลเป็นเครื่องหมายของความกตัญญูรู้คุณ



ชาวจีนมักนำหยกมาแกะเป็นรูปสัตว์ต่างๆเช่น ปลา เต่า จิ้งหรีด หน้าเสือ หน้าเสือสองหน้า บางทีก็ประกอบกับความเชื่อ เช่น นำมาแกะเป็นรูปกลมแบนมีรูตรงกลาง เป็นสัญลักษณ์ของสวรรค์ รูปสี่เหลี่ยม เป็นสัญลักษณ์ของโลก ชาวจีนทั่วไปมักจะให้ลูกหลานของตนพกหยกติดตัวไว้เสมอ ถ้าเป็นเด็กหญิงจะสวมกำไลหยก แต่ถ้าเป็นเด็กชายก็จะพกเครื่องใช้ที่ทำด้วยหยกหรือจี้พระหยก เมื่อเสียชีวิตหยกก็จะถูกฝังลงไปพร้อมกับศพ เนื่องจากเชื่อกันว่าหยกสามารถรักษาศพไม่ให้เน่าเปื่อยได้



ในด้านการบำบัดชาวจีนเชื่อกันว่าหากกินหยกบดละเอียดจะช่วยรักษาโรคไต โรคเจ็บสีข้าง โรคโลหิตจาง โรคหอบหืด ได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free advertising
top