เทอร์ควอยซ์ หินแห่งตำนาน



เทอร์ควอยซ์ (Turquoise) แปลว่า หินจากตุรกี (Turkish Stone) เนื่องจากบรรดานักรบชาวยุโรปที่เดินทางไปร่วมรบในสงครามครูเสดได้นำอัญมณีชนิดนี้กลับมา สีของเทอร์ควอยส์มีตั้งแต่สีฟ้าไปจนถึงสีเขียวอมเทา แต่ที่นิยมมากที่สุดและมีคุณภาพดีที่สุด คือ สีฟ้าของท้องฟ้า ในเนื้อพลอยมักจะมีลายเส้นบาง ๆ พาดพันไปมาเป็นลวดลายสวยงามเหมือนใยแมงมุม

ชาวอียิปต์และชาวแอซเท็ก (Aztec) ชนเผ่าพื้นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของเปรูเชื่อว่าเทอร์ควอยส์เป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรือง ชาวแอซเท็กใช้เทอร์ควอยส์ประดับหน้ากากที่ใช้ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น พิธีเรียกฝน ชาวมุสลิมใช้เทอร์ควอยส์มาประดับคู่กับไข่มุกบนหมวกโพกศีรษะเพื่อคุ้มครองตนจากสิ่งชั่วร้าย ชาวอินเดียนแดงเชื่อว่า เทอร์ควอยส์ป็นสัญลักษณ์แห่งท้องฟ้า เป็นดังลมหายใจและนำมาซึ่งจิตวิญญาณของท้องฟ้าและท้องทะเล ทำให้ยิงธนูได้แม่น และยังเชื่อกันว่า เทอร์ควอยส์ที่ดีที่สุดนั้นถูกซ่อนไว้ในดินแดนที่อยู่สุดปลายสายรุ้ง

ส่วนผู้ที่ขี่ม้าในสมัยก่อนนิยมพกอัญมณีชนิด นี้ติดตัวไว้เพื่อป้องกันการตกม้า ความเชื่อดังกล่าวได้สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยผู้ที่ใช้พเทอร์ควอยส์ คือ ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเครื่องบิน หรืออาชีพอื่นที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และหากผู้สวมใส่กำลังตกอยู่ในอันราย เทอร์ควอยส์จะเปลี่ยนสี



เทอร์ควอยส์เป็นหินที่มีคุณสมบัติของความรัก ความเมตตา และความมีชีวิตชีวา  ช่วยเสริมสร้างสติปัญญา ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ จึงได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น หรือ ท่านที่มีอาชีพที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น ครีเอทีฟ นักโฆษณา  ศิลปินแขนงต่าง ๆเป็นต้น

 

สีฟ้าของเทอร์ควอยส์ยังช่วยคลายเครียด ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้เทอร์ควอยส์มีทองแดงเป็นส่วนประกอบจึงมีคุณสมบัติช่วยรักษาโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจได้ดี ช่วยรักษาโรคไขข้ออักเสบ อาการปวดสะโพก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free advertising
top