อความารีน ของขวัญจากทะเล





อความารีน (Aquamarine) เป็นหินตระกูลเบอริล(Beryl) เนื่องจากมีเฉดสีฟ้าหลายเฉดเหลือเกิน สีฟ้าเข้มจะหายากและเป็นที่ต้องการมากที่สุด ส่วนใหญที่พบมักจะสีไม่เข้มมากนัก มีส่วนประกอบทางเคมีคือเบอริลเลี่ยม อะลูมีเนี่ยม ซิลิเกตแม้จะอยู่ในตระกลูเบอริลเหมือนมรกตแต่ว่าเนื้อของอความารีนจะกระจ่างใสกว่ามรกต

Aquamarine มาจากภาษาละติน แปลว่า น้ำทะเล ซึ่งเป็นสีของอัญมณีชนิดนี้ สีของอความารีนซึ่งเกิดจากธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบ  มีตั้งแต่สีฟ้าอมเขียวไปจนถึงสีเขียวอมฟ้า เนื่องจากสีฟ้าเข้มเป็นที่นิยมมากที่สุด จึงมีการปรับปรุงคุณภาพของอความารีนโดยการเผาเพื่อขจัดสีเขียวออกไป อความารีนเป็นอัญมณีที่ดึงดูดใจหญิงสาวทั่วโลกเนื่องจากสีฟ้าใสที่เย็นตา นอกจากนี้ยังเป็นอัญมณีที่บรรดานักออกแบบชื่นชอบและเลือกนำไปทำ เป็นเครื่องประดับต่าง ๆ มากมาย

จากนิทานเก่าแก่ของอิตาลี ได้กล่าวไว้ว่า เทพเนปจูน เทพแห่งมหาสมุทรได้มอบอความารีนให้เป็นของกำนัลแก่นางเงือกเสมอ นักเดินเรือในสมัยโบราณเชื่อว่าอความารีนเป็นหินนำโชค สามารถคุ้มครองพวกเขาจากภยันตรายต่าง ๆ จากทะเลได้ และยังช่วยไม่ให้เมาคลื่นด้วย พอถึงยุคกลางของยุโรป เชื่อกันว่า อความารีนนจะช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถเอาชนะความชั่วร้ายที่เข้ามารังควานได้


อความารีนเป็นหินประจําเดือนเกิดของคนราศีมีน โดยที่มีหินอีกชนิดหนึ่งคือ บลัดสโตนร่วมอยู่ในราศีนี้ด้วยและเป็นหินที่ฉลองการครบรอบแต่งงานปีที่ 16 และปีที่ 19 อีกด้วยด้วย แหล่งของอความารีนอยู่ที่อเมริกา เม็กซิโก อินเดีย ไอร์แลนด์ ซิมบับเว อาฟกานีสถาน ไนจีเรีย ยูเครน บราซิล มาดากัสการ์ แซมเบีย โมแซมบีค ปากีสถาน บางแห่งถือว่าอความารีนเป็นสัญลักษณ์ของความงามความซื่อสัตย์และความจงรักภักดี

อัญมณีสีฟ้าเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสงบ มองดูเยือกเย็น มีพลังในการขจัดความสับสนวุ่นวายภายในจิตใจได้ ดังนั้น หากสวมใส่อความารีนไว้ก็จะช่วยคลายความวิตกกังวล หรือความคิดด้านลบออกไปได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความรู้สึกไว้วางใจกัน ความเข้าใจกัน ทำให้สัมพันธภาพยั่งยืนนาน หากคู่รักเลือกใส่อะความารีนก็จะช่วยให้ชีวิตแต่งงานมีความสุข



ทางด้านการบำบัดรักษา อความารีนมีพลังช่วยบรรเทาการเจ็บป่วยที่เกิดจากความร้อนได้ด้วย เช่น ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือลดไข้ ช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวเนื่องกับระบบประสาทและลำคอ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free advertising
top