เพอริโด อัญมณีแห่งความกล้าหาญ



เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกับอัญมณีชนิดนี้กันเท่าไหร่หนัก เพอริโด (Peridot) เป็นอัญมณีที่พบได้ตามชั้นหินอัคนี แต่ที่แปลกไปกว่านั้นคือ เคยมีการพบเพอริโดในอุกกาบาตที่ตกมาจากนอกโลกอีกด้วย

เพอริโด เป็นอัญมณีที่มีสีเขียวอมเหลืองไปจนถึงเขียวมะกอก น้ำตาล ยิ่งมีสีเขียวมากเท่าไหร่ ราคาของพอริโด ก็จะแพงมากขึ้นไปด้วย เคยมีการค้นพบเพอริโดที่มีขนาดใหญ่สุดคือ 300 กะรัตใน 1994 ที่ปากีสถาน การค้นพบครั้งนั้นทำให้พอริโดเริ่มเป็นที่รู้จักและนิยมมากขึ้น



เพอริโด ถูกกล่าวกันว่าเป็นอัญมณีแห่งดวงตะวัน ในสมัยกรีซและโรมัน ได้รับความนิยมตั้งแต่ 1500 ปีก่อนคริสต์กาล ในช่วงที่ชาวอียิปต์เริ่มทำเหมืองบนเกาะ Zeberget แต่ต้องทำกันในเวลากลางคืนเท่านั้นเพราะในเวลากลางวันจะมองไม่เห็นแร่ชนิดนี้ ในอดีตถือว่าเป็นธุรกิจที่อันตรายมากเพราะเกาะนี้เต็มไปด้วยงูพิษ ซึ่งต่อมาฟาโรห์ได้ขับไล่ลงทะเลไป ส่วนชาวโรมันเรียกเพอริโดว่า Evening Emerald เพราะเมื่อใช้ตะเกียงส่องหาแร่ชนิดนี้ในเวลากลางคืนก็ยังคงมองเห็น ต่อมาในยุคกลาง มีการนำเพอริโดไปประดับตามโบสถ์ สันนิษฐานว่าชาวยุโรปที่ไปร่วมรบในสงครามครูเสดเป็นผู้ที่นำเพอริโดเหล่านี้กลับมา



มีความเชื่อกันว่าเพอริโดมีพลังสามารถขับไล่วิญญาณร้าย ภูตผีปีศาจได้ และช่วยคุ้มครองผู้สวมใส่ด้วย นักรบสมัยโบราณจึงมักจะพกอัญมณีชนิดนี้ติดตัวไว้ เพอริโดมีพลังที่ทำให้จิตใจของผู้สวมใส่เข้มแข็ง กล้าหาญ และหากนำเพอริโดไปประดับกับทองจะยิ่งทำให้เพอริโดมีพลังมากขึ้น

ทางด้านการบำบัดรักษา เพอริโดช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร เช่น ช่วยในการดูดซึมอาหาร ช่วยการทำงานของม้าม ถุงน้ำดี ตับ ตับอ่อน และรักษาโรคหอบหืดได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free advertising
top