Topaz อัญมณีแห่งมิตรภาพและความซื่อสัตย์





Topaz เป็นอัญมณีที่จัดอยู่ในหมู่ซิลิเกตที่มีองค์ประกอบของอลูมิเนียม ฟลูออรีน และหมู่ไฮดรอกซิล
ระบบผลึก Orthorhombic โดยทั่วไปมักพบทั้งรูปทรงปริซึมแบบแท่งยาว ถึง สั้น มีหลากหลายสี เช่น สีขาว สีเหลือง-เหลืองทอง-เหลืองอมส้ม-ส้ม น้ำตาล ฟ้า ส่วนสีชมพูและแดงค่อนข้างหายาก

Topaz มาจากคำว่า Topazos ในภาษากรีก แปลว่า การเสาะแสวงหา และเป็นชื่อของเกาะในทะเลแดง ซึ่งได้มีการขุดพบ Topaz ปัจจุบัน เกาะแห่งนี้มีชื่อว่า ZEBIRGET บางตำรากล่าวว่า คำว่า Topaz นี้ มีที่มาจาก คำในภาษาสันสกฤต ซึ่งมีความหมายว่า "ไฟ"

ชาวอียิปต์เชื่อว่าสีของTopazเกิดจากแสงสีทองของเทพราซึ่งเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์ทาบทาลงไป Topazจึงเป็นเครื่องรางที่มีพลังขจัดสิ่งชั่วร้ายได้และความลุ่มหลงต่าง ๆ ได้ ชาวโรมันก็เชื่อว่าTopazมีความเกี่ยวข้องกับเทพจูปิเตอร์ซึ่งเป็นเทพแห่งดวงอาทิตย์เช่นกัน



Topaz เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ สิริมงคลของการสวมใส่อัญมณีชนิดนี้ คือ มีเสน่ห์ เป็นที่รักแก่ผู้ที่พบเห็น ชีวิตรุ่งเรือง Topaz ยังมีคุณสมบัติช่วยรักษาโรคหวัด วัณโรค หอบหืด และช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น หากวางไว้ใต้หมอนขณะนอนหลับจะช่วยให้ร่างกายมีพลังในการทำงาน ยังเชื่อกันอีกว่า อัญมณีสีทองนี้จะเปลี่ยนสีหากอาหารหรือเครื่องดื่มมียาพิษ


TTopaz เป็นพลอยประจำเดือนของผู้ที่เกิดในเดือนพฤศจิกายน คู่กับ Citrine หรือหากว่าไม่ชอบพลอยทั้งคู่นี้แล้วก็สามารถเลือก Yellow Sapphire มาประดับบนเรือนกายได้เช่นกัน

เพราะเชื่อว่าสีเหลืองนี้ มีอานุภาพแห่ง พลังแสงอาทิตย์ในตัวเอง จึงช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ความกล้าหาญ ให้แก่ผู้ที่ครอบครองได้ด้วย ทั้งยังสามารถขับไล่ดวงวิญญาณ อันแสนจะชั่วร้าย มิให้มากร้ำกราย ผู้เป็นเจ้าของอีกด้วย ชาวโรมันมักนิยมสวมแหวน Topaz ไว้เพื่อเป็นเครื่องราง ของขลัง เพื่อป้องกัน และอารักขาเจ้าของให้อยู่รอดปลอดภัย จากอันตรายทั้งปวง ที่จะเกิดขึ้น ระหว่างการเดินทางโดยมักจะนำ Topaz นี้มาขึ้นตัวเรือนด้วยทอง และมีเคล็ดลับว่า หากจะสวม แหวน Topaz นี้ ควรจะให้อยู่ที่นิ้วข้างซ้ายเท่านั้น ชาวอินเดียเชื่อกันว่า การสวมใส่ Topaz จะทำให้เจ้าของ มีสุขภาพดี ทั้งยังคอยเตือนให้เกิดความระมัดระวัง เหมือนกับการมี ประสาทสัมผัส ที่หกนั่นเอง



นอกจากนี้แล้ว คนโบราณยังมีความเชื่ออีกด้วยว่า Topaz มีพลังอำนาจในการรักษาโรคต่างๆ ด้วยการนำมาบด ให้เป็นผงละเอียด ประดุจผงแป้ง นำมาผสมกับเหล้าไวน์ให้คนไข้ดื่ม เพื่อช่วยรักษาโรคหืด หรือบาดแผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ช่วยแก้ อาการนอนไม่หลับ อาการตกเลือด และที่เด่นที่สุด เห็นจะเป็นการช่วยรักษา ความสมดุลแห่งอารมณ์ทางเพศได้อีกด้วย อีกทั้งช่วยลด อาการเจ็บปวดบริเวณหน้าอก และช่องท้องได้เช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free advertising
top