อำพัน เสริมบารมีรอบด้าน ป้องกันโรคภัย



อำพัน เป็นซากดึกดำบรรพ์ของยางไม้ เป็นสิ่งมีค่าด้วยสีสันและความสวยงามของมัน อำพันที่มีคุณภาพดีเยี่ยมจะถูกนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับและอัญมณี แม้ว่าอำพันจะไม่เป็นแร่แต่ก็ถูกจัดให้เป็นพลอย อำพันมีองค์ประกอบเป็นสารเนื้อผสม ประกอบไปด้วยสารมีชันหลายชนิดที่ละลายได้ในเอทานอล ไดเอตทิลอีเทอร์ และคลอโรฟอร์ม รวมถึงสารที่ละลายไม่ได้จำพวกบิทูเมน นอกจากนี้ยังมีสารโมเลกุลขนาดใหญ่จากการเกิดพอลิเมอร์ด้วยการเติมอนุมูลอิสระของสารดั้งเดิมในกลุ่มของแลบเดน กรดคอมมูนิก คัมมูนอล และไบโฟร์มีน[4] สารแลบเดนนี้เป็นไดเทอร์ปีน (C20H32) และไทรอีนซึ่งหมายความว่าเป็นโครงร่างทางอินทรีย์สารของอัลคีน 3 กลุ่มที่ยอมให้เกิดพอลีเมอร์ เมื่ออำพันมีอายุมากขึ้นเรื่อยๆก็จะมีการเกิดพอลิเมอร์มากขึ้นเรื่อยๆเช่นกันพร้อมๆไปกับปฏิกิริยาไอโซเมอร์ การเชื่อมโยงข้าม และการจัดเป็นวง

อำพันหมายถึงแอมเบอร์ในภาษาอังกฤษสืบทอดมาจากคำในภาษาอาราบิกโบราณว่า “แอนบาร์กริส” หรือ “แอมเบอร์กริส” ซึ่งหมายถึงวัตถุที่เป็นน้ำมันหอมที่ขับออกมาโดยวาฬสเปิร์ม ภาษาอังกฤษยุคกลางและฝรั่งเศสยุคเก่าเขียนเป็น ambre ส่วนภาษาลาตินเก่าเขียนเป็น ambra หรือ ambar เป็นวัตถุที่ลอยน้ำได้และมักถูกซัดไปสะสมตัวอยู่ตามชายหาด ด้วยความสับสนในการใช้ศัพท์ มันจึงถูกนำมาใช้เรียกยางไม้ที่กลายเป็นซากดึกดำบรรพ์ซึ่งก็พบได้ตามชายหาดได้เช่นกัน มีน้ำหนักเบากว่าหินแต่ก็เบาไม่เพียงพอที่จะลอยน้ำได้



อำพันที่เก่าแก่ที่สุดพบในยุคคาร์บอนิเฟอรัสหรือประมาณ 345 ล้านปีมาแล้ว ส่วนอำพันที่เก่าแก่ที่สุดที่มีแมลงอยู่ในเนื้อของมันด้วยนั้นได้มาจากยุคครีเทเชียสหรือประมาณ 146 ล้านปีมาแล้ว

ในโลกยุคหินถึงยุคโบราณ ล้วนเชื่อกันว่าอำพันบรรจุรวมไว้ด้วยพลังสุริยะ สมัยกรีกและโรมันเรียกอัญมณีชนิดนี้ว่า อิเล็กตรอน (elektron) ซึ่งหมายถึง "สิ่งที่เกิดจากดวงอาทิตย์" เพราะเห็นว่าอำพันไม่เพียงแต่มีความแวววาว มันยังมีพลังประจุไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ทำให้ชาวกรีกบังเกิดความคิดว่า หากผู้ใดนำอำพันมาทำเป็นเครื่องประดับตกแต่งร่างกาย พลังจากอำพันจะช่วยเสริมสร้างพลังชีวิตและช่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง



นอกจากนี้ยังเชื่อว่าจะช่วยเสริมความเป็นมงคลในด้านต่างๆ ได้แก่ ความงดงาม ความรัก เสริมเสน่ห์ด้านความเมตตามหานิยม จิตใจกล้าแข็ง ปกป้องคุ้มครอง บำบัดสุขภาพ และเป็นหินแห่งความโชคดี



ทางด้านการบำบัดรักษา พลังของอำพันจะส่งผลดีในยามที่มีปัญหาวุ่นวาย มีคำถามที่ขบไม่แตกคิดไม่ออกหรือหาทางออกไม่ได้ ให้จุดเทียนสีขาววางไว้บนพื้น ทรุดลงนั้นตรงหน้า กำอำพันก้อนขนาดเหมาะมือไว้ในมือ แล้วให้คิดถึงปัญหาเหล่านั้น พลังของอำพันจะสามารถช่วยเปิดโลกทัศน์ให้คุณมองเป็นหนทางแก้ไข นำความสุขสนุกสนานมาให้แก่ชีวิตคุณได้อีกครั้งหนึ่ง แต่อำพันที่มีคุณสมบัติในด้านการบำบัดเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายนั้น ควรเป็นเป็นอำพันที่มีเนื้อใสสะอาด ปราศจากสิ่งแปลกปลอม เช่น ซากพื้นซากสัตว์เพราะให้พลังได้ดีกว่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free advertising
top