รูปหล่อเหมือนหลวงพ่อโสธร 5 นิ้ว ปี 2497

พระบูชา 5 นิ้ว รูปหล่อเหมือนหลวงพ่อโสธร ปี 2497 พระบรมครูของเทวดาและมนุษย์ไม่มีผู้ใดยิ่งไปกว่าท่าน มีอานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ ผู้ใดมีไว้บูชาจะเกิดความเป็นศิริมงคลแก่ตน และครอบครัว



โดยปกติแล้ว พวกเราชาวพุทธส่วนใหญ่มักจะมีพระพุทธรูประจำบ้าน ซึ่งอาจจะเป็นพระพุทธรูปตัวแทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือรูปหล่อเหมือนหลวงพ่อต่างๆ ตามที่เราศรัทธา และหลวงพ่อที่เรามักจะคุ้นหูกันมาก คงจะหนีไม่พ้น หลวงพ่อโสธร

เดิม หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปที่ลอยน้ำมาพร้อมกับพระพุทธรูปอีกสององค์ ได้แก่ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม และหลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ รวมเป็น 3 องค์ ลอยมาจากแม่น้ำทางเหนือ ทั้ง 3 องค์ได้ลอยน้ำทวนมาผุดขึ้นที่ท่าน้ำบางประกง ชาวบ้านได้เห็นจึงได้ช่วยกันเอาเชือกไปคล้ององค์แล้วช่วยกันดึงเข้าฝั่งเชือกขาด พระพุทธรูปจมน้ำ หลังจากที่พระพุทธรูปจมน้ำไปแล้วก็ได้ไปผุดขึ้นในที่ต่างๆ แต่ละแห่งชาวบ้านช่วยกันแต่ไม่เกิดความสำเร็จ บริเวณต่างที่ได้พบพระจึงได้ชื่อต่างๆกันไป

หลวงพ่อโสธร ได้ลอยไปตามแม่น้ำบางประกงไปจนถึงวัดหงษ์ หรือวัดโสธรในปัจจุบัน ชาวบ้านได้อาราธนาขึ้นไปประดิษฐานในอุโบสถวัดหงษ์ แต่เดิมนั้นที่หน้าวัดมีเสาใหญ่มีรูปหงส์อยู่บนยอดเสา จึงได้ชื่อว่าวัดหงษ์ ต่อมาหงส์ที่อยู่บนยอดเสาได้เกิดชำรุดตามกาลเวลาหักลง ทางวัดจึงได้นำธงรูปหงส์ไปติดไว้ที่ยอดเสาแทนหงส์ที่ชำรุด จึงได้ชื่อว่าวัดเสาธง ต่อมาได้เกิดพายุพัดเสาหักลงมาจึงได้ชื่อวัดเสาทอน และได้เปลี่ยนมาเป็นวัดโสธรวรารามราชวรวิหาร มาจนถึงปัจจุบันนี้

การจัดสร้างวัตถุมงคล พระพุทธโสธร ปี2497 เนื่องจากคณะกรรมการได้จัดสร้างเพื่อนำเงินสมทบทุสร้างอุโบสถและปรับปรุงเสนาสนะวัดโสธร ในการจัดสร้างวัตถุมงครั้งนั้นมีขึ้นด้วกันหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือ พระบูชาขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว รูปหลวงพ่อโสธร ทางคณะกรรมการจึงได้จัดพิธีพุทธาภิเษกขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2497 ณ พระอุโบสถวัดโสธร ได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์ที่มีวิชาอาคมที่เข้มขลัง ได้แก่ หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง นนทบุรี เจ้าคุณโมลี วัดระฆัง หลวงพ่อนอ วัดกลางท่าเรือ อยุธยา หลวงพ่อแต้ม วัดพระลอย สุพรรณบุรี หลวงพ่อหลาย วัดราษฏร์บำรุง ชลบุรี หลวงพ่อคลื้น วัดสังโฆ สุพรรณบุรี หลวงพ่อเคน วัดเขาอีโต้ ปราจีนบุรี หลวงพ่ออิ่ม วัดไผ่ล้อม ปราจีนบุรี หลวงพ่อฮวด วัดบางกระบือ สมุทรสาคร หลวงพ่อสำเนียง วัดเวฬุวนาราม นครปฐม หลวงพ่อหอม วัดชากหมากเรไร ระยอง พระครูสังฆรักษ์ วัดสัมพันธวงศ์ พระอาจารย์อั้น วัดพระญาติการาม อยุธยา เกจิที่นิมนต์มาในครั้งนี้ล้วนแต่มีอภิญญาแก่กล้าทั้งสิ้น

ขณะที่พระเกจิอาจารย์ขณะนั่งปรกได้เกิดนิมิตขึ้นเป็นอย่างน่าอัศจรรย์แสงสว่างได้พวยพุ่งออกมาจากองค์หลวงพ่อโสธร หมุนรอบๆพระเครื่องที่นำมาเข้าพิธีเป็นสายรุ้ง แล้วกระจายออกไปทั้งแปดทิศ และเป็นสีขาวเข้าสู่พระเครื่องที่นำมาเข้าพิธี คณะกำการและผู้ที่มาร่วมในพิธีพุทธาภิเษกต่างเห็นเหมือนกันและเกิดอาการตลึงในสิ่งอัศจรรย์จนเป็นที่กล่าวขานจากปากต่อปากว่า พระเครื่องพระพุทธโสธรปี 2497 มีความเข้มขลังและศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้กับหลวงพ่อโสธรที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธร อานุภาพความศักดิศิทธิ์ มีมากมายป้องกันสรรพอันตราย ความเดือดร้อนลำเค็ญให้ได้อยู่เย็นเป็นสุข เป็นแพทย์วิเศษพยาบาลผู้อาพาธให้หายขาดไม่กลับคืนมา



คำอาราธนาหลวงพ่อโสธร

ตั้งนะโม 3 จบ กายานะ วาจายะ วาโสธะรัง นามะ อิติปาริหะ ริยะกาง พุทธธะรูปัง อะหังปิ วัณทามิ สัพพะโส

ภาพและข้อมูลจาก http://www.horamahawed.com/content.php?cate=kong_kang&id=9

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Free advertising
top